Làm thế nào để cứu một công ty thất bại

Mỗi công ty đều phải trải qua những thời khắc khó khăn, lên xuống thất thường theo dòng chảy của thị trường. Nếu bạn mở báo tài chính ra đọc hàng ngày vào mỗi sáng sẽ thấy Tỷ phú A ngủ dậy bay hơi 500 tỷ, Bà B trở lại sàn chứng 1 cách thần kì...

0
244

Mỗi công ty đều phải trải qua những thời khắc khó khăn, lên xuống thất thường theo dòng chảy của thị trường. Nếu bạn mở báo tài chính ra đọc hàng ngày vào mỗi sáng sẽ thấy Tỷ phú A ngủ dậy bay hơi 500 tỷ, Bà B trở lại sàn chứng 1 cách thần kì…

Nếu để nói tính kinh điểm trong kinh doanh phải kể đến bài học kiểu mẫu như: Ví dụ cổ điển về việc Apple thất bại vào năm 1997 và Steve Jobs trở lại với một số quyết định khó khăn như giảm cắt giảm 70% số mẫu sản phẩm, và ngưng nhiều hoạt động phụ trợ như kinh doanh máy in, máy chủ xứng đáng được đề cập ở đây. Phần còn lại, như chúng ta đều biết là lịch sử.

Theo ông Charlie Pham_ Chuyên gia tái cấu trúc doanh nghiệp đưa ra lời khuyên cơ bản, nếu 1 ngày doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn, bạn nên tham khảo các cách sau:
1. #Phân_tích_tình_hình
Các doanh nghiệp không phải nói thất bài là thất bại ngay, nó như tro tàn, cứ âm ỉ, các dấu hiệu bắt đầu xuất hiện trong một khoảng thời gian. Đôi khi những chỉ dẫn ban đầu này có thể bị bỏ qua khi các công ty bận rộn xử lý các hoạt động hàng ngày. Kiểm toán nội bộ về sự hài lòng của nhân viên và khách hàng, theo dõi sức khỏe tài chính và sổ đặt hàng và luôn đứng đầu trong các dịch vụ của ngành, là một phần của văn hóa của bất kỳ công ty nào. Đây là một số khía cạnh quan trọng của kinh doanh và bất kỳ trục trặc nào xung quanh chúng là một dấu hiệu cho thấy bạn phải bắt đầu tìm kiếm các giải pháp nhanh hơn và thông minh hơn.

Charlie Pham – Chuyên gia Setup – Tái cấu trúc doanh nghiệp


Một số biện pháp xung quanh những trục trặc này là cắt giảm chi phí hoạt động, xem xét lại chiến lược của công ty, tái tạo thương hiệu đổi mới doanh nghiệp để tập trung vào thế mạnh tập trung (USP), phát triển sức mạnh nội lực. Chức năng bán hàng và tài chính của một tổ chức giúp đưa ra những hiểu biết xung quanh những quyết định này.
2. #Đầu_tư_vào_niềm_tin_của_nhân_viên
Đây là một khoản đầu tư sinh lời ngay cả khi gặp khó khăn cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhân viên có thể đạt được KPIs kinh doanh với hiệu quả tối ưu ngay cả trong thời điểm khó khăn nếu họ được cung cấp đúng hướng và động lực để cung cấp.
Xác định rõ mục tiêu với tầm nhìn kinh doanh rõ ràng sẽ khiến họ phù hợp với các mục tiêu kinh doanh mong muốn. Đầu tư thời gian và nỗ lực để giúp họ đạt được các mục tiêu nhỏ hơn với tầm nhìn dài hạn. Giữ niềm tin và động lực của họ nguyên vẹn là vô cùng quan trọng, sau tất cả nhân viên hạnh phúc có nghĩa là khách hàng hạnh phúc.
3. #Phương_pháp_tập_trung_vào_khách_hàng
Khách hàng là không thể thiếu. Khách hàng giảm có thể có những lý do khác nhau như thay đổi kỳ vọng của khách hàng, thay thế tốt hơn, chiến tranh giá giữa các đối thủ cạnh tranh hoặc tiếp thị yếu và dịch vụ hậu mãi. Khả năng sinh lời tỷ lệ thuận với khách hàng hài lòng, đạt được thông qua phương pháp lấy khách hàng làm trung tâm.
Có một nhu cầu cho mọi ý tưởng tuyệt vời và lý do như thị trường chưa trưởng thành không có bằng chứng. Đôi khi, việc thay đổi các sản phẩm và dịch vụ hiện tại của bạn sẽ có hiệu quả với bạn và đôi khi áp dụng một công nghệ tiên tiến và nhanh chóng có thể là vị cứu tinh của bạn.
Tìm ra thị trường ngách của bạn và phù hợp với mong đợi của khách hàng có thể giúp bạn tiết kiệm được doanh nghiệp. Thời gian là một yếu tố chính ở đây và các doanh nghiệp phải hành động nhanh chóng và thông minh trong việc áp dụng và triển khai.
4. #Quản_lý_dòng_tiền_và_tài_nguyên
Quản lý dòng tiền rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, thậm chí nhiều hơn cho một doanh nghiệp đang phát triển.
Khi doanh nghiệp của bạn hoạt động không tốt, nên dự kiến ​​và theo dõi dòng tiền hàng tuần để sau này bạn có thể chuyển sang hàng tháng khi đạt được sự ổn định.
Để mắt đến vốn lưu động và cố gắng chuyển đổi các khoản phải thu thành dòng tiền nên được ưu tiên. Truyền đạt bất kỳ sự chậm trễ nào trong thanh toán cho các chủ nợ của bạn sẽ giúp bạn ở trạng thái tốt trong khi chiến lược nên được áp dụng cùng với các khoản thanh toán từ con nợ của bạn dưới hình thức thanh toán tạm ứng, giảm giá thanh toán đầy đủ ngay lập tức, theo dõi nhanh với khách hàng thanh toán chậm.
5.#Tăng_hiệu_quả, #Giảm_chi_Phí
Các doanh nghiệp là các tổ chức tạo ra lợi nhuận và phải luôn luôn đảm bảo tạo ra lợi nhuận cho nhân viên và các bên liên quan, mà không ảnh hưởng đến kỳ vọng của khách hàng.
Giảm chi phí hoạt động bằng cách cắt giảm các chi phí không cần thiết và tiếp tục khai thác lợi ích tiền tệ trong một thời gian có thể giúp bạn tiết kiệm một số đô la quý giá, đưa chúng vào sử dụng có lợi hơn. Mặc dù cắt giảm chi phí không phải là giải pháp để phục hồi hoạt động kinh doanh, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn số tiền dư thừa trong một thời gian để phân bổ nguồn lực cho các nhu cầu kinh doanh thiết yếu nhất. Đừng dựa vào việc tiết kiệm tiền từ việc cắt giảm chi phí, thay vào đó hãy tìm cách để làm cho công ty có lợi nhuận trong dài hạn.
6. #ABC_về_chiến_lược_tiếp_thị
Đôi khi một công ty thất bại có thể làm mọi thứ đúng – đúng sản phẩm, xác định đúng cơ sở khách hàng, đúng giá nhưng tiếp thị của họ không thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của họ. Lối thoát đúng đắn cho việc này là đánh giá kết hợp tiếp thị phù hợp cho khách hàng của bạn với thông điệp và cao độ phù hợp.
Không nên bắt chước đối thủ cạnh tranh của bạn. Tìm ra điểm mạnh của riêng bạn làm việc cho một doanh nghiệp. Đầu tư nhiều tiền vào các chiến thuật ngắn hạn sẽ không hiệu quả với đối tượng mục tiêu của bạn trong khi đầu tư cùng số tiền vào các chiến thuật tiếp thị phù hợp có thể mang lại cho bạn tỷ lệ theo dự kiến.
7. #Giữ_vực_lập_trường – #Giữ_tinh_thần_và_đam_mê
Trong khi cứu công ty thất bại của bạn, bạn không nên chuyển trọng tâm từ mục tiêu kinh doanh để thúc đẩy hiệu quả và lợi nhuận. Giảm giá, cắt giảm chi phí và các cuộc họp hội đồng quản trị là các giải pháp ngắn hạn và không bao giờ có thể thay thế cho các hoạt động thực sự mà một công ty cần khi nó đang trải qua một máng.
Điều đúng đắn cần làm ở đây là có một cách tiếp cận mới mẻ cho sự bền vững lâu dài. Bất kỳ khái niệm được hình thành trước sẽ làm cho bạn ít cởi mở hơn với những ý tưởng mới có thể là giải pháp bạn đang tìm kiếm.
Tóm lại, các yếu tố bên trong tương đối dễ kiểm soát hơn so với các yếu tố bên ngoài nhưng người ta cũng nên lập kế hoạch và giữ các thực tiễn tốt nhất của họ để đối mặt với bất kỳ thách thức bên ngoài nào.

Tùy Phong