Thầy giáo “Đột phá Ngữ Văn” Trịnh Quỳnh (THPT Lê Hồng Phong, Nam Định) dính nghi án đạo Văn trong cuốn sách mới “Chinh phục đỉnh cao” đang gây sốt

0
3773

Trong hai tuần giữa tháng 1 vừa qua, cộng đồng giáo viên và học sinh thường xuyên học tập online xôn xao với vụ việc 2 cuốn sách “Chinh phục đỉnh cao – Phát triển tư duy làm văn học sinh giỏi” (Trịnh Quỳnh; Nguyễn Thành Huân) và “Chinh phục năng lực đọc hiểu và làm văn” (Trịnh Quỳnh, Nguyễn Thị Kiều Hoa) bị tố đạo nhái trắng trợn, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng như hàng loạt sai sót về chuyên môn khoa học.

Thầy giáo nổi tiếng của trường THPT Lê Hồng Phong, Nam Định…

Đối với cộng đồng học online hiện nay, có thể nói thầy giáo Trịnh Quỳnh không phải là một cái tên xa lạ. Thầy giáo hiện đang công tác tại trường THPT Lê Hồng Phong, Nam Định này là tác giả của hàng loạt những cuốn sách tham khảo môn Ngữ Văn được yêu thích như : Đột phá Mindmap, Chiến thuật ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn, mà tiêu biểu là 2 cuốn “Chinh phục đỉnh cao” & “Chinh phục năng lực đọc hiểu và làm văn” đã nêu trên. Bản thân Quỳnh được mệnh danh là thầy giáo “Đột phá Ngữ Văn” và đã từng được giới thiệu trên cả truyền hình VTV cũng như nhiều tờ báo điện tử. Hệ thống học sinh học online trên mạng xã hội của thầy giáo đến từ Nam Định cũng lên tới hàng trăm ngàn học sinh.

Hai cuốn sách có nhiều dấu hiệu “đạo văn” của Trịnh Quỳnh

Tuy nhiên mới đây, cuốn sách “Chinh phục đỉnh cao – Phát triển tư duy làm văn học sinh giỏi” của thầy giáo này viết chung với tác giả Nguyễn Thành Huân cùng với “Chinh phục năng lực đọc hiểu và làm văn” đã xuất bản trước đó, lần lượt xuất hiện những thông tin về việc sử dụng nguyên văn nội dung trong tài liệu của người khác mà không trích dẫn nguồn, có thể coi là việc đạo nhái trắng trợn sở hữu trí tuệ của tác giả khác.

… và bằng chứng “đột phá… bản quyền”

Vụ việc bắt đầu được phát hiện từ một blog về văn học có ảnh hưởng trong cộng đồng mạng. Người bị hại được cho là cô giáo Trịnh Thu Tuyết, giáo viên trường THPT Chu Văn An, Hà Nội và thầy Trần Lê Duy, một giáo viên tại Thành phố Hồ Chí Minh.  Trong ngày 21 tháng 1 vừa qua, Trịnh Quỳnh cũng đã thừa nhận  hành vi “đạo văn/ ăn cắp chất xám” của hai thầy cô này trong cuốn “Chinh phục đỉnh cao” và cuốn “Chinh phục năng lực đọc hiểu và làm văn” của mình.


Nội dung Trịnh Quỳnh thừa nhận và xin lỗi

Liên hệ trực tiếp với cô Trịnh Thu Tuyết, chúng tôi nhận được một số hình ảnh bằng chứng thể hiện sự sao chép không hề ít của thầy giáo trường THPT Lê Hồng Phong trong cuốn “Chinh phục năng lực đọc hiểu và làm văn”. Nội dung sao chép được lấy từ cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi THPT môn Ngữ Văn” in tại NXB Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2015. Cụ thể, có 8 bài học bị sao chép từ 80% đến 100%. Có 3 bài học sử dụng từ 50% đến 80%. Ngoài ra, cô Tuyết cũng cho rằng, các nội dung trong “Chinh phục năng lực đọc hiểu và làm văn” có một số dấu hiệu sai sót về kiến thức Văn học. Về phía thầy giáo Trần Lê Duy, các nội dung bị đạo thuộc sở hữu của blog online mà thầy là người biên soạn sản xuất.


Một đoạn nội dung tiêu biểu của việc sao chép 100% từ
“Hướng dẫn ôn thi THPT môn Ngữ Văn” (bên trái) sang sách của Trịnh Quỳnh (bên phải)

Điều đáng nói hơn, đây không phải lần đầu tiên các nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng dạy học online bị tố vi phạm bản quyền trí tuệ, đạo nhái, ăn cắp chất xám. Nhưng các vụ việc cứ lần lượt trôi vào quên lãng khi các “thầy” chỉ cần lên tiếng xin lỗi là êm chuyện. Với tình hình xuất bản tràn lan cũng như sự bùng nổ của thông tin hiện nay, việc quản lý lĩnh vực bản quyền và sở hữu trí tuệ quả  thực không dễ dàng. Nhưng nếu không hạn chế được tình trạng vi phạm tác quyền, sở hữu trí tuệ, thì không thể mong thúc đẩy được sáng tạo và các thành tựu khoa học. Quan trọng hơn, Quyền sở hữu trí tuệ cũng là một chương quan trọng trong hiệp định CPTPP mới chính thức có hiệu lực tại Việt Nam.